Saturday, November 26, 2016

സുദർശനം - ഭഗവത് ഗീതാ പഠനം - അദ്ധ്യായം രണ്ട് - സാംഖ്യയോഗം (ഭാഗം 3)

സാംഖ്യയോഗം - പത്താം ശ്ലോകം ചർച്ചചെയ്യാം എന്നു പറഞ്ഞാണ് കഴിഞ്ഞയാഴ്ച നിർത്തിയത്. ഈ ശ്ലോകം വരെ  ഭഗവത് ഗീതയുടെ അവതരണം, അതായത് ഗീതോപദേശത്തിനുള്ള സന്ദർഭസൃഷ്ട്ടി മാത്രമാണ് നടന്നിരിക്കുന്നത്.  പതിനൊന്നാം ശ്ലോകം മുതലാണ് ഗീതോപദേശം തുടങ്ങുന്നത്. ഗീതോപദേശത്തിലേക്കു കടക്കുന്നതിനു മുൻപ് ഈ ശ്ലോകത്തെ ഒന്നു മനസ്സിലാക്കാൻ ശ്രമിക്കാം.

തമുവാച ഹൃഷീകേശഃ പ്രഹസന്നിവ ഭാരത
സേനയോരുഭയോർമദ്ധ്യേ വിഷീദന്തമിദം വച: (ശ്ലോകം 2:10)

(ഹേ, ഭരതവംശജ, രണ്ടു സേനയ്ക്കിടയിലും വിഷണ്ണനായി നിൽക്കുന്ന അവനോട് മന്ദഹസിച്ചുകൊണ്ടെന്നവണ്ണം ഹൃഷീകേശനായ ഭഗവാൻ ഇങ്ങനെ അരുളി ചെയ്തു).

'മന്ദഹസിച്ചുകൊണ്ടു പറഞ്ഞു' എന്നല്ല, 'മന്ദഹസിച്ചുകൊണ്ടെന്നവണ്ണം (പ്രഹസന്നിവ ) പറഞ്ഞു' എന്നാണ്‌ ശ്ലോകാർത്ഥമെന്നു നേരത്തേ പറഞ്ഞല്ലോ? ഈ ഒരു ശ്ലോകത്തെക്കുറിച്ചു മൂന്നു മണിക്കൂർ നീണ്ട ഒരു പ്രസംഗം യശശ്ശരീരനായ പ്രൊഫ.സുകുമാർ അഴീക്കോട് നടത്തിയെന്ന് ഞാൻ എവിടെയോ വായിച്ചിരുന്നു. എവിടെയാണെന്ന് ഓർത്തെടുക്കാൻ കഴിയുന്നില്ല. ആത്മജ്ഞാനിയും പണ്ഡിതനുമായിരുന്ന അദ്ദേഹം അങ്ങിനെ ചെയ്തിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ അതിനു മതിയായ കാരണം ഉണ്ടാകണമല്ലോ? അദ്ദേഹം എന്തൊക്കെയാണ് പറഞ്ഞതെന്നറിയില്ലെങ്കിലും ഗീതാകൃഷ്ണന്റെ ഈ 'കള്ളച്ചിരി'യിൽ നിന്നും പലതും വായിച്ചെടുക്കാമെന്നാണ് എനിക്കും തോന്നുന്നത്. ഒന്നു ശ്രമിച്ചു നോക്കാം. വിഷയം ആത്മീയമാണെങ്കിലും പറയുന്നതിലൽപ്പം  തമാശയൊക്കെയുണ്ടെങ്കിലേ  കാര്യങ്ങൾ ഉള്ളിലേക്ക് ഊർന്നിറങ്ങൂ. പാർത്ഥസാരഥിയുടെ ചിരിയുടെ കാരണങ്ങൾ പലതുമാകാം. സാദ്ധ്യത കൂടുതലുള്ള ചിന്തകൾ ഒന്നു ലിസ്റ്റ് ചെയ്തു നോക്കാം.


1. കൊച്ചു കള്ളാ, അർജ്ജുനാ, അപ്പം കിട്ടേണ്ടതു കിട്ടിയാൽ ബോധം വരും ഇല്ലേ? (ക്ളൈബ്യം മാ സ്മ ഗമ: പാർത്ഥ എന്ന അടിയെന്നു വ്യംഗ്യം)

2. കുരുക്ഷേത്രത്തെ നോക്കിക്കണ്ട നിന്റെയുള്ളിൽ 'ജയിക്കുമോ' എന്ന ആശങ്കയുണ്ടായി.ഇല്ലേ ? പുറത്തുപറയാൻ കഴിയാത്ത ആ പേടിയെ ബന്ധുക്കളോടുള്ള സ്നേഹമാക്കി അഭിനയിച്ചു നീ യുദ്ധത്തിൽ നിന്നും രക്ഷപെടാനല്ലേ ശ്രമിച്ചത്? എനിക്കിതൊന്നും മനസ്സിലാകത്തില്ലെന്നു നീ വിചാരിച്ചോ?

3. എൻറെ വലിയ നാരായണപ്പട പോലും വേണ്ട, ഞാൻ മാത്രം മതി, എന്നെ അത്ര വലിയ വിശ്വാസമാ എന്നൊക്കെ പറഞ്ഞു വിളിച്ചു കൊണ്ടുവന്നു നിന്റെ തേരാളിയും ആക്കിയിട്ട്, ബന്ധുക്കളെ കണ്ടു കഴിഞ്ഞപ്പം വലിയ വായിൽ വർത്തമാനവും പറഞ്ഞു യുദ്ധം ചെയ്യണ്ടാ എന്ന് നീ തന്നെയങ്ങു തീരുമാനിച്ചു. ഇല്ലേ? എന്നോടുള്ള വിശ്വാസമൊക്കെ എവിടെപ്പോയി അർജ്ജുനാ?

4. അർജ്ജുനാ, നിന്റെ കാര്യം മാത്രമല്ല, സകല മനുഷ്യരുടെയും സ്വഭാവമാണിത്. ഭഗവാനാണ് ഞങ്ങടെയെല്ലാം എന്നു പറഞ്ഞു കരഞ്ഞു പ്രാർത്ഥിക്കും. പക്ഷേ ഭഗവാനെക്കുറിച്ചു ചിന്തിയ്ക്ക പോലും ചെയ്യാതെ സകല തോന്ന്യാസങ്ങളും ചെയ്തു കൂട്ടും. നിൽക്കക്കള്ളിയില്ലാതെ വരുമ്പോൾ കരഞ്ഞും കൊണ്ട് പിന്നേം ഓടി വരും, ഭഗവാനെ രക്ഷിക്കണേ!

5. രണ്ടു സൈന്യത്തിന്റെയും നടുവിൽ കൊണ്ടുപോയി രഥം നിർത്താൻ നീ പറഞ്ഞില്ലേ? എനിക്ക് നിന്നെ  നന്നായറിവുന്നതുകൊണ്ടാണ്  രഥം നിർത്തേണ്ടിടത്തു തന്നെ കൊണ്ടു നിർത്തിയത് (ഭീക്ഷ്മരുടെയും ദ്രോണാചാര്യരുടെയും മുന്നിൽ). നിൻറെ ഉള്ളിലുള്ളത് അവിടെ വച്ച് പുറത്തുവരുമെന്ന് എനിക്ക് നാന്നായറിയാമായിരുന്നു. ഞാൻ ചിന്തിച്ചത് വെറുതെയല്ല എന്നിപ്പം കണ്ടല്ലോ?

6. യുദ്ധത്തിനോടു മുഖം തിരിച്ചു നിന്ന യുധിഷ്ഠിരനെപ്പോലും ധർമ്മയുദ്ധത്തിന്റെ ആവശ്യകത പറഞ്ഞു മനസ്സിലാക്കിപ്പിച്ച ആളല്ലേ നീ? നിന്റെ ധർമ്മചിന്തകളൊക്കെ ഇപ്പം എവിടെപ്പോയി? സ്വന്തം കുടുംബക്കാരെക്കണ്ടാൽ ഒലിച്ചുപോകുന്നതാണോ ധാർമ്മികത; പ്രത്യേകിച്ചും നിന്നെപ്പോലൊരു ക്ഷാത്രവീരന്റെ യുദ്ധക്കളത്തിലെ ധാർമ്മികത?

7. ഒരു ജീവിതത്തിൽ കാണിക്കാവുന്ന മര്യാദകേടുകളെല്ലാം ദുര്യോധനാദികൾ നിങ്ങളോട് കാണിച്ചു. അവസാനം നിൻറെ ഭാര്യയുടെ ഉടുതുണി പോലും അവർ സഭാമദ്ധ്യത്തിൽവച്ച് വലിച്ചുരിഞ്ഞു. എന്നിട്ടും ഇപ്പഴും നിനക്കു സ്നേഹം അവരോടാ? അവരെ കൊല്ലുന്നതിനേക്കാൾ, ഭിക്ഷയെടുത്തു ജീവിക്കുന്നതായിരിക്കും നല്ലതെന്നല്ലേ നീയിപ്പം എന്നോടു പറഞ്ഞത്?  ഇത്രയ്ക്കു ആത്മവഞ്ചനയും കാപട്യവും കാട്ടാൻ നിനക്കെങ്ങിനെ കഴിയുന്നൂ, അർജ്ജുനാ?

8. ശരി, നീ ആദ്യമൊക്കെ പറഞ്ഞതങ്ങു പോട്ടെ. 'ആണും പെണ്ണും കെട്ട  പണി കാണിക്കാതെ നീ യുദ്ധം ചെയ്യാൻ നോക്ക്' എന്ന് ഞാൻ പറഞ്ഞു കഴിഞ്ഞപ്പോഴെങ്കിലും നിന്റെ മനസ്സ് മാറേണ്ടതല്ലേ? 'എനിക്ക് തെറ്റും ശരിയും തിരിച്ചറിയാൻ കഴിയുന്നില്ല, എനിക്ക് നല്ലതെന്താണെന്നു അങ്ങ് ഉപദേശിക്കൂ, ഞാൻ അങ്ങയുടെ ശിഷ്യനാണ്, ഞാൻ അങ്ങയെ ശരണം പ്രാപിക്കയാണ്' എന്നു വരെ പറഞ്ഞിട്ട് പിന്നെ നീ കാണിച്ചതെന്താ? 'യുദ്ധം ചെയ്യുകയില്ല' എന്ന് നീ തന്നെ വീണ്ടും അങ്ങ് തീരുമാനിച്ചു. ഇല്ലേ? അപ്പം നീയീ പറയുന്നതിലൊക്കെ എന്ത് ആത്മാർത്ഥതയുണ്ട് അർജ്ജുനാ (മനുഷ്യരെ)?

 9. എല്ലാം അറിയാമെന്നും തങ്ങൾ പറയുന്നത്  മാത്രമാണ് ശരിയെന്നുമാണ് നീയും നിന്നെപ്പോലുള്ള മനുഷ്യരും വിചാരിക്കുന്നത്. നിങ്ങൾക്കിഷ്ടമുള്ളതു പറയുകയും പ്രവർത്തിക്കുകയും ചെയ്യും. ചെയ്യുന്നതിനു മുൻപ് എന്നെക്കുറിച്ചു ചിന്തിയ്ക്കുക പോലും ഇല്ല. എന്റെ സമ്മതം ഉണ്ടായാൽ സന്തോഷം. അത്രമാത്രം. പക്ഷെ അഹംഭാവജന്യമായ ആ ചെയ്തികളെല്ലാം നിങ്ങളെ ഊരാക്കുടുക്കിലാക്കിക്കഴിയുമ്പോൾ ഗത്യന്തരമില്ലാതെ നിങ്ങൾ മനുഷ്യർ എന്നെത്തന്നെ ആശ്രയിക്കും.അതല്ലേ ഇപ്പം ഇവിടെ നടക്കുന്നതും? എന്നാ നിങ്ങളൊക്കെ ഒന്നു നന്നായിക്കാണുന്നേ?        

ഭഗവാന്റെ പ്രശസ്തവും അർത്ഥവത്തായതുമായ ഈ കുസൃതിച്ചിരി എനിക്കു പണ്ടേ വളരെ ഇഷ്ടപ്പെട്ടിരുന്നു. അതിനാൽ 'ഭഗവാനെ ചിരിപ്പിക്കുന്ന ഭക്തർ' എന്നൊരു ലേഖനം ഞാൻ മുൻപേ തന്നെ ഈ ബ്ലോഗിൽ എഴുതിയിരുന്നു. ചർച്ചയുടെ പൂർണ്ണതയ്ക്കായി എല്ലാവരും ആ ലേഖനം കൂടി ഒന്നു വായിക്കണം എന്നഭ്യർത്ഥിക്കുന്നു (http://dhanyaasi.blogspot.in/2013/12/blog-post.html)

ഈശ്വരരൂപികളായ നാമെല്ലാവരിലും നിറയുന്ന ജീവചൈതന്യത്തെ ഉണർത്തി, എല്ലാവരെയും കർമ്മനിരതരാക്കി ലോകസംഗ്രഹത്തിനു പ്രാപ്തരാക്കുകയാണു ഭഗവൽ ധർമ്മം. ഗീതോപദേശത്തിലൂടെ ആ മഹനീയ ധർമ്മമാണ് ഭഗവാൻ കൃഷ്ണൻ നിർവഹിക്കുന്നത്. ഞാൻ ആരാണ്?  എന്നെ  അറിയാനുള്ള  വഴികൾ ഏതൊക്കെയാണ്? എന്റെ ധർമ്മം എന്താണ്? എങ്ങിനെ കർമ്മം ചെയ്യണം? എങ്ങിനെ കർമ്മം ചെയ്യരുത്? എന്താണ് മോക്ഷമാർഗ്ഗം? ജീവിതം എങ്ങിനെ അർത്ഥപൂർണ്ണമാക്കാം? .... ഇതുപോലെയുള്ള നിരവധി ചോദ്യങ്ങൾക്കു ആർഷഭാരത തത്വദർശികൾ തേടി കണ്ടെത്തിയ ഉത്തരങ്ങൾ പുരുഷോത്തമനായ ശ്രീകൃഷ്ണനിലൂടെ ഗീതാകാരൻ നമ്മിലേക്ക്‌ പകർന്നു തരികയാണ്. ആത്മജ്ഞാനത്തിന്റെ അമൃതധാരയാണത്. ശ്രദ്ധാപൂർവം അതു പാനം ചെയ്‌താൽ മനസ്സും ശരീരവും ശുദ്ധമാകും. വ്യക്തിയ്ക്കും സമൂഹത്തിനും അതു ഗുണം ചെയ്യും. സനാതനധർമ്മത്തിന്റെ ലക്ഷ്യവും അതുതന്നെയാണ്.

4 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. "സകല മനുഷ്യരുടെയും സ്വഭാവമാണിത്. ഭഗവാനാണ് ഞങ്ങടെയെല്ലാം എന്നു പറഞ്ഞു കരഞ്ഞു പ്രാർത്ഥിക്കും. പക്ഷേ ഭഗവാനെക്കുറിച്ചു ചിന്തിയ്ക്ക പോലും ചെയ്യാതെ സകല തോന്ന്യാസങ്ങളും ചെയ്തു കൂട്ടും. നിൽക്കക്കള്ളിയില്ലാതെ വരുമ്പോൾ കരഞ്ഞും കൊണ്ട് പിന്നേം ഓടി വരും, ഭഗവാനെ രക്ഷിക്കണേ! " .
    സംഖ്യായോഗം മൂന്നാം ഭാഗം സമ്മാനിച്ചിരിക്കുന്നത് വളരെ ആശയ ഗംഭീരമായ ഗീതാപഠനം.

    ReplyDelete
  3. Great thoughts in simple language. And that is the greatest contribution of Sudarshanam articles. Yes,there are people who are doing misdeeds without thinking God, but more dangerous are people who do misdeeds in God's name. The article also points light to this argument. Sudarshanam is going great. Expecting more to cleanse our hearts with 'kshudra dourbalyam' from you uncle.

    ReplyDelete